ĐAU DẠ DÀY NÊN ĂN GÌ? Dinh dưỡng cho bệnh nhân dạ dày

  • bởi

Tư vấn các loại thực phẩm dành riêng cho bệnh nhân dạ dày. Đau dạ dày nên ăn gì?

Đau dạ dày nên ăn gì để hỗ trợ điều trị và kiểm soát bệnh tốt nhất? Sau đây là bài tổng hợp một số loại thực phẩm cần ưu tiên nếu bạn muốn hồi phục dạ dày khỏe mạnh.

Theo số liệu khảo sát từ Hội khoa học Tiêu hóa tại Việt Nam, hơn 70% dân số có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến dạ dày. Do đó, việc lên thực đơn ăn uống khoa học cần được chú trọng nhằm giúp người bệnh phòng và điều trị bệnh hiệu quả. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu và giải đáp thắc mắc đau dạ dày nên ăn gì qua bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây nên bệnh đau dạ dày

Gừng giúp giảm đau và khó chịu ở dạ dày

Theo Đông y, gừng có vị cay, tính ấm, công dụng hiệu quả trong việc giải độc, ôn trung,…Ngoài ra, gừng còn giúp giảm đau bụng, buồn nôn và những vấn đề thường gặp ở bệnh đau dạ dày.

Gừng được dùng để làm ấm bụng, trị chứng khó tiêu. Đau dạ dày nên ăn gì.
Gừng được dùng để làm ấm bụng, trị chứng khó tiêu

Bạn có thể sử dụng gừng để giảm đau dạ dày theo 2 cách sau đây:

Uống trà gừng

Dùng củ gừng tươi pha trà là một trong những phương pháp đẩy lùi cơn đau dạ dày đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Tính ấm của gừng sẽ kích thích quá trình lưu thông máu, làm ấm dạ dày, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn khi bị các triệu chứng đầy hơi, khó tiêu…

– Nguyên liệu:

1 củ gừng tươi

– Cách thực hiện:

Rửa sạch gừng để loại bỏ đất và bụi bẩn, sau đó gọt lớp vỏ bên ngoài.

Thái gừng thành từng lát mỏng và cho vào cốc

Đun nước sôi và ngâm lát gừng trong khoảng 30 phút.

Sử dụng trà gừng khi còn nóng để đạt hiệu quả cao.

Bạn có thể áp dụng phương pháp này mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ, đặc biệt khi cơn đau dạ dày đang hoành hành.

Gừng ngâm mật ong

Gừng ngâm mật ong là bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày rất tốt. Kết hợp với công dụng của gừng, mật ong giúp tạo lớp màng bọc ở niêm mạc dạ dày, bảo vệ dạ dày khỏi sự tấn công của các dịch vị acid. Bạn có thể áp dụng công thức gừng ngâm mật ong ngay tại nhà, vừa nhanh chóng lại vừa tiết kiệm.

Gừng mật ong được ưu ái xem như một bài thuốc dân gian. Gừng trợ giúp hiệu quả cộng thêm mật ong thì hoàn hảo
Gừng mật ong được ưu ái xem như một bài thuốc dân gian

– Nguyên liệu:

Mật ong nguyên chất

Gừng tươi

– Cách thực hiện:

Rửa sạch củ gừng và gọt vỏ

Thái gừng thành từng lát mỏng

Sắp lát gừng vào một lọ thủy tinh với dung tích tùy ý, cho mật ong vào và đậy nắp bình.

Bảo quản hỗn hợp ở nơi khô ráo, thoáng mát trong 10 ngày là dùng được.

Khi sử dụng, bạn lấy 2-3 lát gừng với một ít mật ong và ăn sau các bữa chính.

Ngũ cốc – nhóm thực phẩm không thể thiếu cho bệnh nhân đau dạ dày

Ngũ cốc có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe dạ dày. Do ngũ cốc có chứa tinh bột, ít béo, thuộc nhóm thực phẩm dễ tiêu hóa nên sẽ là lựa chọn lý tưởng nếu bạn không biết đau dạ dày nên ăn gì. Các loại ngũ cốc có khả năng hỗ trợ làm dịu acid dạ dày ở bệnh nhân bị viêm loét. Đặc biệt, bạn có thể áp dụng nhiều cách chế biến khác nhau đối với ngũ cốc, làm phong phú bữa ăn mà vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho người bệnh.

Ngũ cốc là nhóm thực phẩm ít béo, không gây chướng bụng, đầy hơi, giúp bệnh đau dạ dày trở nên nhẹ nhàng hơn
Ngũ cốc là nhóm thực phẩm ít béo, không gây chướng bụng, đầy hơi

Cháo ngũ cốc

Cháo ngũ cốc là một trong những món vừa dễ ăn lại phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi. Với món cháo ngũ cốc, bạn không phải lo lắng về các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi và đau dạ dày nữa.

Nguyên liệu:

Hạt kê

Lúa mạch 

Lúa mì

Hạt sen

Ý dĩ 

Lạc vỏ đỏ 

Đậu xanh khoảng 

Mỗi loại khoảng 50g cho một khẩu phần ăn trong ngày.

Thực hiện:

Làm sạch và sơ chế các nguyên liệu

Luộc hạt sen vừa chín, vớt ra để ráo nước

Cho các nguyên liệu còn lại vào nồi, thêm nước đến khi gần đầy.

Đun sôi và khuấy đều tay, sau đó bạn để lửa nhỏ đun khoảng 15 phút để cháo chín nhừ.

Nêm nếm gia vị tùy thích, đảm bảo cháo thơm ngon, gia vị vừa phải sẽ tốt hơn cho dạ dày.

Nước ép trái cây, rau củ quả

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ giúp hệ tiêu hóa tốt hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về dạ dày. Ngoài chức năng giảm lượng acid, chất xơ trong trái cây và rau củ còn giúp điều hòa nhu động ruột, tiêu hóa thức ăn, giảm áp lực lên thành dạ dày và hạn chế các cơn đau. 

Đối với bệnh nhân bị đau dạ dày, bạn nên chọn trái cây giàu vitamin A, B, D và K, chất chống oxy hóa, se niêm mạc…Đó là lý do khi được hỏi đau dạ dày nên ăn gì, các y bác sĩ chuyên khoa đều khuyên bạn nên chọn lựa các loại trái cây.

Sau đây là một số gợi ý các loại nước ép trái cây mà bạn nên tham khảo.

Một cốc nước ép mỗi ngày giúp da dẻ mịn màng, cải thiện sức khỏe
Một cốc nước ép mỗi ngày giúp da dẻ mịn màng, cải thiện sức khỏe

Nước ép bắp cải

Bắp cải là một loại rau củ có chứa vitamin U và khoáng chất. Bắp cải giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, ngăn ngừa nguy cơ ung thư dạ dày, hỗ trợ làm lành các vết viêm loét dạ dày, tá tràng. Chỉ với 2 cốc nước ép bắp cải sau bữa ăn khoảng 30 phút, bạn sẽ cảm thấy tình trạng cải thiện hơn rất nhiều.

Nước ép cà rốt, lá bạc hà

Cà rốt và lá bạc hà có chứa dưỡng chất giúp ngăn đau bao tử, làm giảm chứng đầy bụng, khó tiêu. Đặc biệt, lá bạc hà còn điều trị hiệu quả chứng buồn nôn do viêm dạ dày gây ra. 

Tuy nhiên, bạn không nên uống nước ép cà rốt vào sáng sớm. Hãy đảm bảo ăn đủ các bữa ăn trong ngày và uống 1 cốc nước ép sau bữa ăn sáng nhé!

Nước ép cà rốt, bạc hà có vị lạ, màu sắc bắt mắt, thơm ngon
Nước ép cà rốt, bạc hà có vị lạ, màu sắc bắt mắt, thơm ngon

Nước ép chuối

Chuối không chỉ là loại trái cây giúp làm đẹp da, giữ dáng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nếu bạn còn băn khoăn đau dạ dày nên ăn gì thì hãy học ngay cách làm bánh chuối, nước ép chuối để có những bữa ăn vừa ngon miệng lại vừa giúp ích cho hệ tiêu hóa, dạ dày.

Nước ép chuối có mùi vị thơm ngon, hỗ trợ ngăn ngừa chứng ợ chua, ợ hơi, đầy bụng và một số dấu hiệu đặc trưng của bệnh đau dạ dày.

Nước ép đu đủ

Ngoài nước ép chuối, nước ép đu đủ cũng được thêm vào danh sách các loại thực phẩm dành cho bệnh nhân đau dạ dày. Đu đủ có công dụng thúc đẩy làm lành vết viêm loét, giảm đau, điều trị đầy hơi. Nước ép đu đủ rất dễ thực hiện, kiên trì sử dụng bạn sẽ đẩy lùi được nỗi lo về bệnh lý dạ dày.

Sữa chua

Sữa chua là một chế phẩm lên men từ sữa bằng cách dùng một hoặc nhiều lợi khuẩn, trong đó chủ yếu là lợi khuẩn họ Lactobacillus hoặc Enterococcus. Do đó, các chất dinh dưỡng có trong sữa chua rất tốt cho hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa.

Ăn sữa chua mỗi ngày để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh
Ăn sữa chua mỗi ngày để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu sữa chua với các tiêu chí và chất lượng khá tương đồng. Điều này dẫn đến nhiều mối băn khoăn cho bệnh nhân đau dạ dày khi chọn lựa sản phẩm. Nhìn chung, người bị đau dạ dày có thể sử dụng các loại sữa chua như sau:

Sữa chua Stonyfield Organic

Đây là loại sữa chua lên men hữu cơ tốt cho sức đề kháng. Sữa chua organic cũng được đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường.

Sữa chua nguyên chất Fage

Sữa chua Fage được biết đến như loại sữa chua Hy Lạp nguyên chất, hàm lượng dinh dưỡng cao và chứa vô số lợi khuẩn cho đường ruột

Sữa chua lên men tự nhiên Dannon

Sữa chua Dannon đã được chứng nhận có chứa vi khuẩn hoạt động tích cực. Đối với bệnh nhân đau dạ dày, ăn uống kém, khi sử dụng sữa chua Dannon sẽ tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa.

Những loại thực phẩm kể trên được đánh giá là mang lại hiệu quả tích cực trong việc phòng và điều trị chứng đau dạ dày. Hy vọng thông tin trong bài đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc đau dạ dày nên ăn gì, từ đó xây dựng thực đơn một cách khoa học để phục hồi nhanh chóng. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi trang thông tin cùng chúng tôi để cập nhật kiến thức hữu ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *